วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เกิดเป็นผู้ชาย...ต้องมีใจอดทน


ช่วงหลังๆ ผมไม่ค่อยจะมีเวลาได้ดูหนังเหมือนแต่ก่อน นานทีปีหนถึงจะได้เข้าโรงกับเขาทีนึง ก็เลยได้แต่อาศัยดูดีวีดีเอา เพราะกำหนดเวลาดูเองได้ จะดูตอนตีหนึ่งตีสองก็ไม่มีปัญหา 

แต่ถึงอย่างนั้น นานๆ ทีผมก็ถึงจะมีเวลาดูหนังสักแผ่น เลือกแล้วเลือกอีก เพราะกลัวเสียเวลา หลังๆ เริ่มเบื่อ เพราะหาหนังดีๆ ไม่ค่อยจะได้ มีแต่หนังประเภท "งั้นๆ" ดูแล้วเสียอารมณ์และเวลาไปเปล่าๆ ก็พอดีกับที่มีเพื่อนแนะนำให้ดูซีรี่ส์เรื่องหนึ่งที่ชื่อ "Prison Break”

ซี่รี่ส์นี้เก่ามากแล้วนะครับ น่าจะ 4-5 ปีได้ แต่ในเมื่อผมยังไม่ได้ดู มันก็ย่อมเป็นของใหม่

ผมเคยได้รับคำเตือนจากหลายคนมานานแล้วว่า ถ้าไม่ใช่คนว่างงาน อย่าได้ริดูซีรี่ส์เป็นอันขาด เพราะมันจะติดหนึบจนแทบไม่เป็นอันทำอะไร

แต่อย่างว่าครับ คำเตือนมีเอาไว้ให้ไม่เชื่อฟัง หลังจากที่ห้ามใจตัวเองได้หลายปี ในที่สุดผมก็ติดซีรี่ส์เข้าจนได้ ติดชนิดที่ว่าถ้าเมื่อก่อนคนเราติดฝิ่นกันงอมแงมเสียผู้เสียคน เดี๋ยวนี้ผมก็ติดซีรี่ส์เรื่องนี้ด้วยอาการแบบนั้น

เผื่อใครยังไม่เคยดู ผมขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่า Prison Break นั้นเป็นเรื่องของวิศวกรหนุ่มอนาคตไกลคนหนึ่งที่จงใจทำผิดเพื่อจะได้ติดคุก สาเหตุก็เพราะเขาจะเข้าไปช่วยพี่ชายที่ต้องโทษประหารในความผิดที่ไม่ได้ก่อไว้ เป้าหมายของทั้งคู่ (และตัวละครสมทบอื่นๆ) ก็คือการแหกคุกออกมาสู่อิสรภาพภายนอก

ตัวละครสมทบที่ว่ามีทั้ง ทหารผ่านศึก มาเฟียอิตาเลียน ฆาตรกรจิตหลุด หนุ่มเปอร์โตริโกนักปล้นร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ยังไม่นับรวมตัวละครในฝั่งตรงข้ามอย่าง ผู้คุมจอมโหด เอฟบีไอผู้มีความลับบางอย่าง เจ้าหน้าที่นักสืบใจอำมหิต ฯลฯ

ผมจะไม่เล่าหรอกนะครับว่าเนื้อเรื่องมันสนุกและน่าติดตามแค่ไหน นั่นเป็นเรื่องที่ต้องไปหามาดูกันเอง แต่ที่สะกิดใจผมหลังจากที่ดูไปได้หลายสิบตอนก็คือ น่าแปลกตรงที่ว่า จุดมุ่งหมายของตัวละครทุกตัว (ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด) ไม่ว่าจะเป็นคนดี คนเลว ตำรวจ หรือคนคุก ถ้าถอดองค์ประกอบยิบย่อยออกไปแล้ว ก็ล้วนแต่มีจุดหายเดียวกัน
นั่นคือ ต้องการใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวอย่างสงบ ต้องการให้ครอบครัวสบาย

จุดมุ่งหมายแบบนี้ดูคล้ายจะฝังอยู่ในดีเอ็นเอของผู้ชายทุกคน (ในวงเล็บนิดนึงว่า ผมหมายถึงผู้ชายที่มีความรับผิดชอบ ไม่ใช่ขี้เมาหยำเป) ว่าจะต้องนำพาครอบครัวไปสู่ชีวิตที่ดีกว่า ผู้หญิงและเด็กๆ ของเราจะต้องสบาย อะไรประมาณนั้น

ไม่ว่าจะยุคมนุษย์ถ้ำมาจนถึงยุคมนุษย์คอนโด ผู้ชายก็ยังคงมีความรู้สึกว่าตนเองต้องเป็นผู้นำของครอบครัว และต้องรับผิดชอบอนาคตของทุกคนในบ้าน แม้ว่าวันนี้ผู้หญิงจะออกไปทำงานแล้วก็ตาม

ก่อนหน้าที่จะดูซีรี่ส์เรื่องนี้ มีเหตุการณ์หนึ่งที่ผมคิดว่าตรงกันกับประเด็นนี้ เพื่อนผมคนนึง แต่งงานแต่งการแล้ว ทำงานบริษัทหน้าที่การงานดี มีลูกชายหนึ่งคนวัยกำลังซน ภรรยาเปิดร้านค้าขายอยู่กับบ้าน ดูแล้วก็เป็นครอบครัวที่น่าจะมีความสุขดี

วันหนึ่ง แฟนของเพื่อนผมคนนี้ก็โทรมาปรึกษาผมว่า สามีของเธอ (ซึ่งก็คือเพื่อนผม) กำลังจะลาออกจากบริษัทเพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัว เพราะเห็นช่องทางว่าจะรวยกว่า ในขณะที่ถ้าทำงานบริษัทต่อไป ก็ไม่มีอะไรก้าวหน้ากว่านี้ อย่างไรบริษัทก็ไม่ใช่ของเรา

คำถามที่เธอปรึกษาผมก็คือ ดูท่าแล้วธุรกิจนี้มันจะไปรอดหรือเปล่า (ผมพอจะรู้จักมักคุ้นกับธุรกิจนี้อยู่บ้าง) เพราะสามีเธอเคยล้มไปแล้วกับธุรกิจส่วนตัวธุรกิจแรกที่เคยทำเมื่อหลายปีก่อน หมดเงินไปหลายแสน และครั้งนี้จะต้องใช้เงินเริ่มต้นเป็นล้าน ที่สำคัญเป็นเงินที่สามีเธอยืมมาจากพ่อของเธอ

เธอหล่นบางประโยคระหว่างที่โทรมาว่า เธอเหน่ือยมาก จากที่เมื่อก่อนมีชีวิตแบบคุณหนู งานอะไรก็แทบไม่ต้องหยิบจับ วันนี้ต้องมาเป็นแม่ค้าขายของ นอนดึก ตื่นเช้า
แล้วเธอก็จบท้ายประโยคว่า "รู้งี้ไม่แต่งงานดีกว่า"

ที่แย่ก็คือทั้งหมดที่เธอระบายกับผมเรื่องความเหนื่อยยากนั้น เธอก็พูดให้สามีเธอฟังเช่นกัน รวมถึงประโยค "รู้งี้..." ด้วย
ผมบอกเธอไปว่าเข้าใจทั้งสองฝ่าย ฝ่ายหญิงก็เป็นห่วง ฝ่ายชายก็ตั้งใจดี อยากให้ครอบครัวสบาย มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้

ผมให้คำแนะนำนิดหน่อยก่อนจะวางสายไป 
แต่ถ้าพูดได้ทั้งหมด ผมอยากจะบอกเธอ (และผู้หญิงทุกคนบนโลก) ว่าการที่ผู้ชายออกไปสร้างอนาคตให้ดีขึ้นนั้น มันก็ยากเย็นไม่ต่างกับการแหกคุกฟอกซ์ริเวอร์ในซีรี่ส์ Prison Break เพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพหรอก เขากำลังพยายามอยู่ อดทนหน่อยนะ
เป็นผู้ชายไม่่ง่ายนะครับ...คุณผู้หญิง

3 ความคิดเห็น:

  1. เพชร ต้องโดนความดันใต้พื้นโลก มหาศาล บวกกับความร้อนเกินบรรยาย กระทั่งออกมาเป็นเพชร
    ดาบ กว่าจะเป็นดาบแกร่งงามได้ ก็ต้องผ่านการตีมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่หนักหนาเท่าเพชร
    ทางท่านผู้ชายทั้งหลายก็ต้องเลือกทางเดิน แล้วล่ะครับว่า
    จะเป็น เพชร หรือ ดาบ หรือ ก้อนหินแข็งๆ หรือ แร่เหล็ก
    เลือกเองนะครับ

    ตอบลบ
  2. เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ผมชอบมากๆ ติดตามจนจบ Final break.
    แต่พอพี่บอยเอามาเปรียบเทียบกับความพยายามของผู้ชายในการเป็นผู้นำครอบครัวที่ดี
    บอกตรงตรงว่าโดนใจอย่างแรง เพราะกำลังวางแผนจะแต่งงานปีหน้า
    กำลังเตรียมการทุกอย่าง เรือนหอ สินสอดทองหมั้น ค่าจัดงาน และ อีกมากมายก่ายกอง
    รวมไปถึงการที่จะต้องดูแลอีกชีวิตที่พ่อแม่เค้าไม่เคยให้ลำบากลำบน
    รวมถึงชีวิตใหม่ที่จะเกิดมาในอนาคต......
    นึกถึงเพลง รักคงยังไม่พอ ของพี่เสือขึ้นมาเลย
    แต่ยังไงผมก็วิศวกร เหมือนพระเอก น่าจะแหกคุกสำเร็จได้

    ตอบลบ
  3. สำเร็จแน่นอน เก็ตสุดยอดอยู่แล้ว

    ตอบลบ