วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปลอม ปลอม


ผมเพิ่งเคยไปตลาดน้ำอัมพวาเมื่อไม่กี่เดือนทีี่แล้วนี่เอง ทั้งๆ ที่จริงๆ ก็อยู่ห่างจากออฟฟิศของ MiX ที่ผมทำงานอยู่ไปไม่ถึงร้อยกิโลเมตร
ไปแล้วก็ไม่ได้ผิดไปจากที่คิดไว้ นั่นคือ คนเที่ยวเยอะ คนขายของก็เยอะ รถก็เยอะ เรือก็เยอะ

แม้จะเพิ่งมาครั้งแรก แต่ก็มองเห็นได้ชัดเจนเลยว่าวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่น่าจะเปลี่ยนไปเยอะ หลายบ้านเปลี่ยนมาทำธุรกิจขายของหรือบริการที่อิงกับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ตลาดน้ำที่นี่บูมไปถึงหูคนเมือง รถยนต์แถวนี้ก็มีแต่ป้ายทะเบียนกรุงเทพมหานครทั้งนั้น

คิดแล้วก็แปลกดีนะครับ ทั้งๆ ที่เราก็รู้ดีว่า ตลาดน้ำแห่งนี้ (และตลาดน้ำอื่นๆ) มันเป็นตลาดน้ำที่ "จัดตั้ง" ขึ้นมา มันไม่ได้มีอยู่จริง โอเค มันอาจจะมีอยู่จริง แต่เดี๋ยวนี้แทบไม่มีใครเขาพายเรือขายของกันแล้ว เพราะ "บ้าน" กับ "น้ำ" ถูกทำให้แยกจากกันตั้งแต่มีถนนและรถยนต์เข้ามา

เรือขายก๋วยเตี๋ยว เรือขายอาหารทะเล เรือขายผลไม้ ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่คือแม่ค้าบนบกที่จำแลงแปลงร่างเป็นแม่ค้าแม่ขายทั้งนั้น คนขายของบนบกก็ขายของเก่า (ที่ทำขึ้นมาใหม่) นัยว่าเพื่อหวนรำลึกถึงอดีต จำพวกของเล่นสมัยก่อน เช่น ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ขนมในวันวาน เช่น บุหรี่หมากฝรั่ง แต่ทั้งหมดก็ล้วนทำปลอมๆ ขึ้นมาใหม่ทั้งนั้น (ดีที่ไม่ปลอมถึงขนาดในหนังเรื่อง The Truman Show ที่ทุกอย่างล้วนเป็นฉากที่ทำจากแผ่นไม้ทั้งสิ้น)

มีอย่างเดียวที่จริง ก็เห็นจะเป็นหิ่งห้อย ซึ่งหวังว่าคงไม่มีใครอุตริไปทำหิ่งห้อยปลอมนะครับ

พูดถึงประเด็นนี้ ผมก็คิดไปถึงว่าเดี๋ยวนี้ชีวิตเรามันก็มีแต่ของที่ปลอมประสบการณ์มาให้เราสัมผัสกันทั้งนั้น ผลจะลองยกตัวอย่างให้ฟังสักนิดก็แล้วกัน

ตอนเย็นก่อนกลับบ้าน คุณเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ เจอกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสเป็ดพะโล้ เดินอ้อมไปอีกนิด นั่นไง มันฝรั่งทอดกรอบรสปูผัดผงกะหรี่ คอแห้งมั้ยครับ โน่น ตรงโน้นมีน้ำผลไม้เจือจาง ผลิตจากหัวเชื้อแต่วาดภาพบนฉลากราวกับผลไม้จริง

กลับมาถึงบ้าน ก่อนอาบน้ำคุณนึกอยากจะออกกำลังกายสักหน่อย คุณก็เลยหยิบเกม Wii ขึ้นมาเล่น มันเป็นเกมตีเทนนิส ให้คุณได้ตีโต้กับเครื่อง โดยคุณต้องออกท่าออกทางให้เหมืิอนจริงราวกับถือไม้เทนนิสอยู่ เสียงคนเชียร์เฮลั่น เมื่อคุณทำคะแนนได้ กว่าจะจบก็เล่นเอาเหงื่อคุณซึมแผ่นหลังเหมือนกัน (นี่ขนาดไม่ได้ไปตีจริงๆ นะเนี่ย)

อาบน้ำอาบท่า คุณขึ้นมาบนห้องนอน แช็ตกับเพื่อนแบบเห็นหน้าเห็นตาผ่านโปรแกรม Skype แหม มันช่างให้ความรู้สึกราวกับได้คุยกันตรงหน้าจริงๆ

ก่อนจะนอน อ่านหนังสือสักหน่อยจะได้ฉลาดๆ คุณหยิบ iPad ขึ้นมาเปิด MiX ฉบับเวอร์ชั่น iPad มาอ่าน แค่ปัดหน้าจอไปมาก็พบลูกเล่นที่สนุกกว่าหยิบหนังสือเล่มจริงมาอ่านกว่ากันเยอะ (เรากำลังทำ MiX เวอร์ชั่น iPad อยู่นะครับ ใกล้เสร็จแล้ว ถ้าเป็นไปได้อยากจะเพิ่มกลิ่นกระดาษไปด้วย จะได้เหมือนจริงยิ่งขึ้น หุ หุ)

โอเค ชักเริ่มง่วง ก่อนจะนอนคุณไม่ลืมที่จะเปิดเสียงคลื่นทะเลปลอมๆ จากโทรศัพท์มือถือของคุณเพื่อขับกล่อมให้คืนนี้คุณหลับฝันดี

เป็นไงบ้างครับ พอจะเห็นมั้ยครับว่าวันนึงๆ ชีวิตเราห้อมล้อมไปด้วย "ของปลอมทำเหมือน" ขนาดไหน

ไอ้รุ่นผมรุ่นคุณก็ยังจะพอว่า เพราะอย่างน้อยๆ เราก็เคยผ่านของจริงกันมา ยิงนกตกปลาด้วยหนังสติ๊ก ขี่จักรยานล้มจริง เจ็บจริง ข้ามคืนจนสว่างคาตาด้วยหนังสือนิยายกำลังภายในที่กลิ่นของมันยังเป็นความทรงจำที่จำได้จนทุกวันนี้

ผมเห็นรุ่นลูกผมแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะมีโอกาสได้เห็นของจริงแค่ไหน เพราะทุกวันนี้เด็กๆ เล่นเกมทำอาหาร แต่งตัวตุ๊กตา ระบายสี ขับรถแข่ง เตะบอล และอ่านการ์ตูนกันบนแท็บเล็ตเครื่องเดียว

แต่มาคิดอีกที บางทีผมอาจจะวิตกเกินไป บางทีคนรุ่นนี้เขาก็มีวัฒนธรรมในแบบของเขา และผมก็เห็นตอนเย็นๆ ของบางวัน ลูกผมก็มีออกไปวิ่งเล่นกับเด็กๆ ในหมู่บ้าน

ก็ได้แต่หวังอย่างเดียวว่าพอลูกผมโตขึ้นไป เขาคงจะได้เจอมิตรจริงๆ ไม่ใช่มิตรปลอมๆ นะครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. พี่บอยไม่รู้อะไรซะแล้ว คนทั่วโลกดูพี่บอยมาตั้งแต่พี่บอยเกิด มีกล้องติดอยู่ทุกที่ที่พี่บอยไป
    ข้อความนี้จะโดนลบในิีกไม่ช้า เพราะทางรายการ The Trueman Show ประเทศไทย กำลังตามล่าตัวผมที่พยายามปูดความลับ 5555

    จะว่าไปชีวิตคนเราก็มีแต่มายาจริงๆ ของที่คิดว่าจริงก็อาจเป็นมายาก็ได้ 5555

    ตอบลบ
  2. เสียงคลื่นในโทรศัพท์ กับ เสียงคลื่น ที่ทะเล มันก็คือ เสียงคลื่น
    Mix หนังสือ กับ Mix iPad มันก็เนื้อหา Mix
    เทนนิส Wii กับ เทนนิส มันก็เหงื่อซึมเหมือนกัน
    คนก็เลยไม่เห็นความแตกต่าง

    สิ่งที่ต่างคือ ปฏิสัมพันธ์ กับบุคคลอื่น ความใกล้ชิด ความห่างไกล ประสาทสัมผัสทั้ง 6 (ตา หู จมูก ลิ้น สัมผัส และจิตใจ) นั่นแหละ ที่ต่อไป มันจะเป็นได้ 2 ทาง
    1. การแสดงออกของตัวตนจริงๆ ในโลกออนไลน์ การคอมเมนท์อันรุนแรง เกรียน
    2. การเจอกัน มีแต่ ปั้น หน้ากาก เข้าหากัน
    แล้วตัวตนจริงๆ มันจะเป็นอย่างไร ไม่พอใจกัน ก็ยิงทิ้ง? หรือเปล่า -_-"

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดีๆ และคมคายครับ

    ตอบลบ